DAILYNEWS – AMAZING AEC : การเสด็จฯ เยือน AEC

0
503

ขอบคุณภาพจากฐานเศรษฐกิจ https://www.thansettakij.com/content/217842

ยังอยู่ในห้วงของวันมิ่งมงคลของปวงชนชาวไทยทุกคนคือวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อันที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน ผมเลยจะขออนุญาตเล่าถึงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆใน AEC  ของพระองค์ท่านเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ

เวียดนามใต้เป็นประเทศแรกของ AEC ที่ในหลวงฯเสด็จพระราชดำเนินเยือนในปี 2502 ซึ่งในสมัยนั้นเวียดนาม ยังแบ่ง ออกเป็น 2 ประเทศคือเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้อยู่ก่อนที่จะรวมเป็นประเทศเดียวกันในปี 2519 ในการเสด็จฯเยือน ครั้งนั้นมหาวิทยาลัยไซ่ง่อนได้ทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิติมศักดิ์ด้านกฎหมายแด่พระองค์ท่านด้วย

ปี 2503 เป็นปีที่ในหลวงเสด็จฯเยือนต่างประเทศมากที่สุดคือเสด็จฯเยือน 16 ประเทศคือใน AEC 2 ประเทศ สหรัฐอเมริกา และอีก 13 ประเทศในยุโรป ใน AEC นั้นพระองค์ท่านเสด็จฯเยือนอินโดนีเซียในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งในการเสด็จฯ เยือนได้ทรง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงให้แก่ประธานาธิบดีซูการ์โน ประธานาธิบดีคนแรกของ อินโดนีเซียและรัฐมนตรีคนสำคัญๆของอินโดนีเซีย มหาวิทยาลัยกัดจาห์มาดา เมืองจ๊อกจาการ์ตา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัย ที่โด่งดังมีชื่อเสียงมากก็ได้ทูลเกล้าฯถวายปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์แด่พระองค์ท่านในการเสด็จเยือนครั้งนั้น ที่น่าอะเมซิ่ง ก็คือประธานาธิบดีคนล่าสุดของอินโดนีเซีย โจโควี่ก็จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้เช่นกัน

DAILYNEWS - AMAZING AEC : การเสด็จฯ เยือน AEC

สหภาพพม่า (ชื่อเดิมในเวลานั้น) คืออีกประเทศหนึ่งที่ในหลวงเสด็จฯเยือนในปี 2503  ในการเสด็จฯเยือนครั้งนั้น ในหลวงได้เสด็จพระราชดำเนินไปนมัสการชเว่ย์ดาโก่น (ชเวดากอง) และทรงถวายเงินบำรุงเป็นพุทธบูชาเป็นจำนวน เท่าอายุของพระพุทธศาสนาในตอนนั้นคือ 2,503 จ๊าด

ประเทศที่ 4 ที่ในหลวงเสด็จฯเยือนในปี 2505 คือ สหพันธรัฐมาลายา (ชื่อเดิม) หรือมาเลเซียในปัจจุบัน “ยังดิ เปอร์ตวน อากง” ซึ่งเป็นชื่อตำแหน่งที่หมายถึง “กษัตริย์ของมลายา” และ “ประไหมสุหรี” ซึ่งหมายถึง “พระราชินี” ได้ถวาย การต้อนรับและได้ทูลฯเกล้าถวายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดแด่ในหลวงของเรา

ในปีเดียวกันนั้นเอง ในหลวงได้เสด็จฯเยือนประเทศแรกในกลุ่มอาเซียน +6 คือ นิวซีแลนด์ และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ จากต่างประเทศพระองค์แรกที่เสด็จฯเยือนนิวซีแลนด์ ประเทศต่อๆมาในกลุ่มอาเซียน+6  ที่พระองค์ท่านเสด็จฯเยือนก็คือ ออสเตรเลีย ในปี 2505 และญี่ปุ่นกับจีน ในปี 2506ประเทศสุดท้ายใน AEC  ที่ในหลวงเสด็จฯเยือนคือฟิลิปปินส์ในปี 2506   ส่วนประเทศสุดท้ายที่เสด็จฯเยือนคือแคนาดา ในปี 2510 เพราะหลังจากนั้นพระองค์ท่านทรงตั้งพระราชปณิธานที่จะทรงพระราชกรณียกิจเพื่อความผาสุกของปวงชน ชาวไทย แต่หากพระประมุขหรือประมุขของประเทศใดกราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯ ก็จะทรงโปรดเกล้าฯให้พระบรม วงศานุวงศ์เสด็จฯแทนพระองค์

หลังจากทรงว่างเว้นจากการเสด็จฯเยือนต่างประเทศอีกเป็นเวลา 27 ปี เมื่อถึงวันที่ 8  เมษายน  2537 ในหลวงจึงทรงเสด็จ พระราชดำเนินต่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง เพื่อไปทรงประกอบพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ร่วมกับ ประธานประเทศซึ่งเป็นประมุขของ สปป.ลาวคือ ฯพณฯหนูฮัก พูมสะหวัน หลังพิธีเปิดสะพานในหลวงได้เสด็จพระราช ดำเนินไปทรงงานต่อยังโครงการพระราชดำริต่างๆที่ได้ทรงพระราชทานแก่ประชาชน สปป.ลาวมาก่อนหน้านั้น

ประเทศใน AEC ที่พระองค์ท่านยังมิได้เสด็จฯเยือน จึงมีเพียง บรูไน กัมพูชาและสิงคโปร์ แต่พระประมุขและประมุข ของทั้งสามประเทศนี้ต่างก็ได้เคยเสด็จฯและเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกันแล้วทั้งสิ้น

พระบารมีของพระองค์ท่านจึงเผยแผ่ไพศาลกว้างไกลทั้งในและนอกประเทศอย่างที่จะหาพระมหากษัตริย์พระองค์ใดใน โลกเทียมได้  ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

[smartslider3 slider="9"]