มุมมองเกษมสันต์ ตอน ทางรอดประเทศไทย เวอร์ชั่น 2563

0
465

เมื่อต้นธันวาคม 2562 ผมเคยเขียนบทความเรื่อง “ทางรอดประเทศไทย” เอาไว้ในเดลินิวส์ ผ่านไปหนึ่งปีเนื้อหายังทันสมัยใช้ได้อยู่ ผมจึงขอสรุปและปรับปรุงบทความสองตอนดังกล่าวให้เหลือเพียงหนึ่งตอนให้อ่านกัน สนใจอ่านบทความเต็ม ขอให้ลองไปอ่านใน www.kasemsantaec.com

แปดปีที่แล้วเมื่อผมออกมาเตือนว่าไทยเราไม่มียุทธศาสตร์ คนส่วนมากไม่เชื่อว่าเมืองไทยจะไม่มียุทธศาสตร์จนกระทั่งอดีตเลขาสภาพัฒน์ฯออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับ หลังจากนั้นไทยเราก็มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนแม่บทฯ ซึ่งผมเตือนอีกครั้งแล้วครั้งเล่า และขอเตือนอีกทีตรงนี้ว่านั่นยังไม่ใช่ยุทธศาสตร์ชาติที่ดี ส่วนแผนแม่บทฯนั้นถือว่าแย่ที่สุดในบรรดาแผนแม่บทต่างๆที่ผมเคยเห็น อันตรายมาก

เมื่อตอนที่มีคสช.ใหม่ๆ กระทรวงพาณิชย์จัดงานระดมสมองทูตพาณิชย์ไทยในทั่วโลกว่าจะเพิ่มการส่งออกกันได้อย่างไร? ผู้ร่วมอภิปรายท่านหนึ่งพูดถึงภาวะเศรษฐกิจโลก อีกท่านหนึ่งพูดถึงการที่ไทยจะต้องพยายามไต่ขึ้นไปตามแวลูเชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มการส่งออก ส่วนผมบอกว่าไทยต้องเลิกหลอกตัวเองกันเสียที การยกข้ออ้างเศรษฐกิจโลกว่าไม่ดีเลยทำให้การส่งออกของเราไม่ดี ทำไมเวียดนามและอีกหลายประเทศซึ่งยังส่งออกได้ดีอยู่ เขาอยู่ในโลกใบอื่นคนละโลกกับเราหรืออย่างไร?

แต่คนผิดไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์ เพราะมีหน้าที่เป็นเสมือนเซลส์แมน ถ้าประเทศไม่มีของดีที่ตลาดโลกต้องการ กระทรวงพาณิชย์จะไม่มีวันขายของได้ ต้องแก้ที่การวางตำแหน่งประเทศในยุทธศาสตร์ให้ถูกต้อง เราถึงจะรู้ว่าประเทศจะเดินหน้าไปทางไหน เราต้องเน้นส่งเสริมการลงทุนด้านไหน เราควรผลิตอะไร วันนี้สิ่งที่ผมพูดบนเวทีแปดปีที่แล้วยังถูกต้องหมด ไทยเรายังส่งออกไม่ได้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ไม่เหมือนเดิมก็คือกระทรวงพาณิชย์เลิกเชิญผมไปบรรยายแล้ว

เมื่อผมเตือนว่าไทยเราจะติดกับดักการเติบโต จีดีพีจะโตเฉลี่ย 3 เปอร์เซนต์ไปอย่างนี้อีกสามสิบปี เพราะไม่มียุทธศาสตร์ และเวียดนามกำลังจะแซงเมืองไทยเพราะเขาจะโตเฉลี่ย 6 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาเดียวกัน คนไม่เชื่อ แต่เมื่อมีองค์กรระดับโลกออกมาบอกว่าภายในปีพ.ศ. 2593 จีดีพีของเวียดนามจะแซงไทย คำตำหนิผมเลยเงียบไป อัตราการเติบโตของจีดีพีที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งยืนยันที่ผมเตือนสังคมไทยนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะจากที่ไทยเคยโตเฉลี่ย 4.6 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 2534-2543 ลดลงเหลือโตเฉลี่ย 4.4 เปอร์เซ็นต์ในช่วงปี 2544-2553 และในช่วง 2554-2562 เราโตเฉลี่ยไม่ถึง 3.0 เปอร์เซ็นต์

ส่วนปีนี้เศรษฐกิจไทยคงติดลบใกล้ๆ 7 เปอร์เซ็นต์ ติดลบเท่าๆกับประเทศที่มีคนติดโควิดกันเป็นล้านคน ทั้งๆที่ไทยมีติดโควิดไม่ถึงห้าพันคน ไทยต้องยอมรับความจริงก่อนว่าการที่เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ยลดลงเรื่อยๆ นั้นไม่ใช่เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี สงครามการค้าหรือค่าเงินบาทแข็งแต่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยตกต่ำ ซึ่งสาเหตุหลักก็คือไทยเราไม่มียุทธศาสตร์ ทำให้ประเทศเดินหน้าอย่างสะเปะสะปะ เงินงบประมาณภาครัฐที่มีอยู่อย่างจำกัดจึงถูกใช้ไปอย่างไร้ทิศทาง

เราต้องยอมรับความจริงต่อด้วยว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มีอยู่นั้นไม่ใช่ยุทธศาสตร์ชาติที่ดี ตำแหน่งประเทศกว้างจนเวิ้งว้าง ทำให้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติที่เขียนตามมานั้นพลอยเป็นแผนแม่บทฯที่กว้างจนเกินไป แถมตัวชี้วัดยังเลอะเทอะจนน่าตกใจ ปัญหาเรื่องนี้แก้ไขได้โดยไม่ต้องไปแก้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรีบวางตำแหน่งประเทศใหม่ให้ชัดเจน ต้องโฟกัสในจุดที่เราเก่งจริง มีความได้เปรียบจริง ต่อมาก็ต้องรีบแก้ไขแผนแม่บทฯให้สอดคล้องตำแหน่งประเทศอันใหม่ทันที เมื่อยอมรับความจริงข้อแรกได้ วิธีการบริหารและแก้ไขปัญหาประเทศก็จะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

สอง ไทยจะต้องแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นให้ได้เสียทีและต้องยอมรับความจริงว่า กระบวนการ องค์กรอิสระและรัฐบาลยังไร้ประสิทธิภาพพอที่จะแก้ปัญหาคอรัปชั่นของไทยได้ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นสังคมอุปถัมภ์และรูปแบบการคอรัปชั่นเหมือนไทยมากเพราะเป็นการโกงแบบบูรณาการกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างภาครัฐ ข้าราชการประจำ นักการเมืองและนักธุรกิจ ก็แก้คอรัปชั่นให้เราดูแล้วว่า ถ้าจะแก้คอรัปชั่นให้ได้จริงๆจะต้องแก้อย่างไร คนไทยโดยทั่วไปก็ต้องเปลี่ยนกระบวนการคิดว่าเรื่องการคอรัปชั่นนั้นสามารถแก้ไขได้และต้องเข้ามามีส่วนร่วมให้มากกว่านี้

เรื่องเดียวของการปราบคอรัปชั่นของเกาหลีใต้ ที่ไทยจะต้องไม่เลียนแบบเป็นอันขาดก็คือ ในอดีต ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนหนึ่งเลือกปราบคนคอรัปชั่นแต่เฉพาะฝ่ายตรงกันข้าม ปล่อยให้พวกตนเองคอรัปชั่นกันได้ จนทำให้ประเทศล่มจม ก่อนที่ผู้นำสมัยต่อมาจะลุกขึ้นมาปฎิรูประบบการปราบคอรัปชั่นและปราบได้สำเร็จ

หลายปีที่ผ่านมานี้ ผมได้แต่ภาวนาว่าขออย่าให้สถานการณ์คอรัปชั่นในไทยเราเหมือนเกาหลีใต้ก่อนจะล่มจมเลย ***

✅ อ่านบทความย้อนหลัง
ตอน ทางรอดประเทศไทย 1 (2562)
https://bit.ly/351YZxF

ตอน ทางรอดประเทศไทย 2 (2562)
https://bit.ly/2S0iJyh

ตอน ทางรอดประเทศไทย 3 (2562)
http://bit.ly/37Bei4d

[smartslider3 slider="9"]