ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 16 ยุทธศาสตร์ “เป้าหมายปีใหม่”

0
479

ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 16 ยุทธศาสตร์ “เป้าหมายปีใหม่”
https://www.twenty20.com/photos/b13e3ab6-5aac-4d8e-a496-f966c8e90edc/?utm_t20_channel=bl

สวัสดีปีใหม่ครับ พรุ่งนี้ขึ้นปีใหม่แล้ว ใครมีทุกข์โศกโรคภัยก็ขอให้ทิ้งไว้กับปี 2555 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปในคืนนี้นะครับ

ปีใหม่ที หลายท่านคงจะเป็นเหมือนผม คือเราจะมาทบทวนตัวเองในปีที่ผ่านไปเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง อะไรที่ตั้งใจจะทำแล้วยังไม่ได้ทำ แล้วเราก็จะมาตั้ง “เป้าหมายปีใหม่” ว่าปีที่จะถึงนี้ เราจะทำโน่นนี่นั่นอีก ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ควรจะทำแต่ก็ไม่เคยได้ทำซักทีทั้งนั้นนะครับ เช่น ลดความอ้วน ออกกำลังกาย งดดื่มงดสูบ บางท่านก็ตั้งใจจะพัฒนาตัวเองเช่น จะเรียน ภาษาที่ 2 หรือภาษาที่ 3 เป็นต้น

ปัญหามันมีอยู่ว่า “เป้าหมายปีใหม่” ตั้งไปก็ไม่เคยทำได้ แต่ปี 2556 นี้ไม่ต้องกลัวละครับ ลองมาใช้แนวคิด “ยุทธศาสตร์” ช่วยให้ “เป้าหมายปีใหม่” ของทุกท่านเป็นจริงขึ้นมา โดยผมขออนุญาตยกตัวอย่างเรื่องการออกกำลังกายละกันนะครับ

เรามาเริ่มต้นกันที่การวิเคราะห์สถานการณ์ไปข้างหน้าอีก 10-15 ปีว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพของตัวเรา ครอบครัวและ สังคมที่เราอยู่จะเป็นอย่างไร จุดเริ่มต้นนี้สำคัญมาก เพราะคนส่วนใหญ่ที่ตั้งเป้าแล้วทำไม่สำเร็จ เกิดจากการวิเคราะห์สถานการณ์แบบมองโลกในแง่ดีเกินไป “เป้าหมาย”ที่ตั้งก็เลย “ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้”  คนที่ไม่จริงจังเรื่องการออกกำลังกาย ก็เพราะเขาเหล่านั้นมักประเมินว่า ตัวเขาเองยังมีสุขภาพที่ดี ยังแข็งแรง ยังไหวอยู่ ยังไม่เป็นไร คิดอยู่แบบนี้ตลอด เลยทำให้ไม่ได้เริ่มต้นซักที

ผมเชื่อว่าเราทุกคนถ้าคิดได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญเมื่อไหร่ เราก็ต้องทำเมื่อนั้น แต่ที่เรายังไม่ทำก็เพราะเรายังคิดว่ามันไม่สำคัญ

ลองถามตัวเองสิครับว่า ถ้าท่านออกจากบ้านแล้วนึกขึ้นมาได้ว่าลืมปิดเตาไว้ที่บ้าน ท่านคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมั้ย? คิดว่าสำคัญแล้วยังไง? ท่านก็ต้องรีบกลับไปบ้านเพื่อปิดเตาทันทีใช่มั้ยครับ? แล้วทำไมทีเรื่องการดูแลสุขภาพไม่รีบทำเหมือนการปิดเตาล่ะครับ? ก็เพราะเราคิดว่า “มันยังไม่สำคัญพอที่จะเริ่มทำทันที” ไงครับ

ลองให้หมอเก่งๆหรือหมอดูสุดแม่นก็ได้ ทำนายบอกเราว่าปีนี้ถ้าไม่เริ่มออกกำลังกายอีกล่ะก็ เราต้องทำ “บายพาส” หัวใจแน่นอน ลองดูสิครับ ว่าจะเริ่มทันทีมั้ย?

ทีนี้เรามาวิเคราะห์ SWOT กัน คนที่ไม่บรรลุเป้าหมายปีใหม่ ส่วนใหญ่คือคนที่มีจุดอ่อนมากกว่าจุดแข็งและเป็นจุดอ่อนด้านไม่มีวินัย ใจอ่อนกับเพื่อนและสิ่งยั่วยวน ทิ้งการออกกำลังกายไปทำกิจกรรมอื่นๆ ข้ออ้างของคนเหล่านี้คือ ไม่มีเวลา งานยุ่ง พรุ่งนี้ค่อยเริ่มก็ได้ อะไรประมาณนี้ คุ้นมั้ยครับ?

ดังนั้น Guiding Policies สำหรับ “คนไร้วินัยและใจอ่อน” เพื่อให้เริ่มต้นได้ คือต้องคิดว่า “การออกกำลังกาย” คือ “การประชุมสำคัญทางธุรกิจ”  เมื่อตั้งเป้าแล้วว่าในหนึ่งสัปดาห์จะออกกำลังกายกี่ครั้ง ถ้าจะต้องเลื่อนให้ตอบตัวเองว่าจะออกกำลังกายชดเชยเมื่อไหร่ภายในสัปดาห์นั้น ทำให้เหมือนกับนัดสำคัญทางธุรกิจ ซึ่งเมื่อเราเลื่อนนัด เราก็ต้องระบุว่าแล้วจะนัดกันอีกครั้งเมื่อไหร่

ต่อมาต้องกำหนดเป้าหมายและผลของการออกกำลังกายให้เล็กและง่าย เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อที่เราจะได้สามารถบรรลุเป้าหมายในระยะเวลาอันสั้น ทำแบบนี้เราจะมีโอกาสฉลองการบรรลุเป้าหมายบ่อยๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มกำลังใจให้ตัวเราได้อย่างดี และถ้าเราบอกเป้าหมายให้กับคนที่รักเราและเรารักให้รับรู้ก็จะยิ่งดีนะครับ เขาจะได้ช่วยเตือนและร่วมฉลองกับเราได้อย่างสม่ำเสมอ

เห็นมั้ยครับ เริ่มต้นออกกำลังกายง่ายนิดเดียว ถ้ารู้จักคิดแบบยุทธศาสตร์

ปีใหม่นี้ขอให้ท่านที่ตั้ง “เป้าหมายปีใหม่” บรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งกันทุกท่านนะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

[smartslider3 slider="9"]