ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 19 ทำไมไทยจึงไร้ยุทธศาสตร์?

0
477

วันจันทร์ที่แล้ว ผมบอกว่าการที่เมืองไทยมีวิสัยทัศน์ที่เบลอและกว้างเลยทำให้เราไม่มียุทธศาสตร์ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งในอนาคต สัปดาห์นี้ผมจะวิเคราะห์ให้ท่านผู้อ่านรู้ว่า ทำไมไทยจึงไร้ยุทธศาสตร์

ในอดีตตั้งแต่เราเริ่มมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 เป็นต้นมา เราฝากความหวังไว้ที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า สภาพัฒน์ฯ นั่นแหล่ะครับให้เป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ประเทศ

แปลกใจมั้ยครับว่าทำไมเรามีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมาหลายแผน ซึ่งเขียนไว้สวยหรูดูดี แต่ทำไมเศรษฐกิจไทยจึงดูเหมือนก้าวหน้าช้าและไร้ทิศทางกว่าประเทศอย่าง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ทั้งๆที่บ้านเรามีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ภัยพิบัติก็น้อยกว่าเขา ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะการที่ประเทศไทยเราเขียนยุทธศาสตร์แบบกว้างๆเบลอๆ ทำอะไรก็ถูกหมดไงครับ

คิดดูสิครับ ขนาดพรรคการเมืองทั้งหลายที่ออกนโยบายหาเสียงขายฝัน เอาใจประชาชนเข้าไว้ก่อน จะประชานิยมจะไทยเข้มแข็งก็พอๆกันนั่นแหล่ะครับ  พอพรรคไหนชนะได้จัดตั้งรัฐบาล สภาพัฒน์ฯยังสามารถจับเอานโยบายเหล่านั้นมาเขียนใหม่เป็นให้ดูโก้หรูเป็นนโยบายของรัฐบาลที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯที่กำลังใช้อยู่ได้เสียอีก ทำอย่างนี้มาทุกรัฐบาลเลยนะครับ

แปลว่าอะไร? แปลว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯที่เรามีนั้นมันอยู่กว้างเสียจนใครจะทำอะไรก็ได้ไงครับ สอดคล้องยุทธศาสตร์ประเทศทั้งนั้น

หรือแปลอีกอย่างก็คือ แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯที่เรามีอยู่นั้น มันไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่แท้จริง

ยุทธศาสตร์ประเทศไทยอันล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวกันออกมา ผมว่าน่าจะเริ่มต้นเบลอมาจากนายกฯและทีมไม่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ก็เลยมอบหมายแบบเบลอๆ  สภาพัฒน์ฯซึ่งถนัดงานแบบนี้ก็เขียนมาแบบเบลอๆ พอได้ยุทธศาสตร์เบลอๆเสร็จก็มอบหมายกระทรวงต่างๆไปเขียนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้อง กระทรวงต่างๆซึ่งก็ยังไม่ค่อยรู้ว่าอะไรคือยุทธศาสตร์ก็เขียนกว้างๆเบลอๆส่งมา สภาพัฒน์ฯก็หยิบจับมาเรียงมาจัดหมวดหมู่ใหม่ แล้วส่งให้นายกฯ บอกว่านี่คือยุทธศาสตร์ประเทศไทย

นายกฯก็สบายใจเพราะหลงคิดว่าสภาพัฒน์ฯ นี่มืออาชีพด้านการเขียนยุทธศาสตร์ สุดท้ายก็ “เบลอแบบบูรณาการ” คือ เบลอตั้งแต่วิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ยันไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ไม่เชื่อผมว่าสภาพัฒน์ฯถนัดแต่เขียนยุทธศาสตร์แบบกว้างๆเบลอๆก็ลองเข้าไปที่เวบไซท์ของเขาดูนะครับว่าวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์ของสภาพัฒน์ฯนั้นกว้างและเบลอขนาดไหน และถ้าจะให้มั่นใจว่าวิสัยทัศน์ของสภาพัฒน์ฯเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเรื่อง AEC ก็ลองไปหาอ่านในแผนฯ 11 ดูสิครับว่า แนวทางเตรียมตัวเข้าสู่ AEC ของไทยสภาพัฒน์ฯ เขียนเตรียมไว้อย่างไร? (เฉลยครับ เขียนไว้ 2 ที่ความยาวรวมกันไม่เกิน 1 หน้าเอ4 แล้วยังเขียนแบบกว้างๆเบลอๆอีกด้วย)

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 พ.ศ.2555-2559

เริ่มกันใหม่ดีมั้ยครับ นายกฯและทีมเศรษฐกิจ เลขาสภาพัฒน์กับมืออาชีพอีกไม่กี่คน เอาภาคเอกชนด้วยแต่อย่าให้เยอะคน กำหนดวิสัยทัศน์ประเทศไทยใหม่ เอาชัดๆว่าประเทศไทยจะอยู่ตรงไหนของแผนที่การแข่งขันโลก หลังจากวิสัยทัศน์ชัดเจนแล้วก็กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน 

มีวิสัยทัศน์และกรอบยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนแล้วลองฟังความคิดเห็นภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เห็นพ้องต้องกันแล้วจึงค่อยมอบหมายสภาพัฒน์เขียนรายละเอียดยุทธศาสตร์แบบปฏิบัติได้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานเอาไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในระดับหน่วยงานที่ปฏิบัติได้จริงต่อไป

ต้องเปลี่ยนวิธีการคิดและวิธีการทำงานเรื่องยุทธศาสตร์โดยด่วนนะครับ หากยังเดินหน้าต่อไปแบบนี้ผลที่ได้ก็จะเป็นแบบเดิมๆ ที่ผ่านมา

มีแต่คนโง่เท่านั้นนะครับที่คิดแต่จะทำอะไรแบบเดิมๆ แล้วหวังว่าผลที่ออกมามันจะดีขึ้น ไม่เหมือนเดิม

[smartslider3 slider="9"]