ยุทธศาสตร์สู่ AEC ตอนที่ 55 สายสัมพันธ์ในการเมือง

0
460

วันนี้เป็นวันเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซียนะครับ หลายท่านคงรู้รายละเอียดเรื่องการเลือกตั้งกันบ้างแล้ว ผมเลยขอเล่าให้ฟังว่านักการเมืองที่นั่นเขามีความสัมพันธ์โยงใยกันมากน้อยขนาดไหน

เริ่มกันที่ผู้สมัครหมายเลข 1 นายพลปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายทหารใหญ่ มีความสัมพันธ์กับอดีต ประธานาธิบดีซูฮาร์โต เพราะเป็นอดีตลูกเขย เคยแต่งงานกับลูกสาวของซูฮาร์โต แต่ภายหลังได้หย่าร้าง กันไปแล้ว เมื่อ 5 ปีที่แล้วนายพลปราโบโวเคยลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับนางเมกาวาตี ซึ่งเป็น ประธานพรรค PDI-P ซึ่งการเลือกตั้งคราวนี้นางเมกาวาตีได้สนับสนุนโจโควี่ให้ลงแข่งชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีเสียเอง

ส่วนคู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนายพลปราโบโวคือนาย ฮัตตา รายาซา นั้นหลายคนรู้ดีว่าเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจคนสำคัญในรัฐบาลของ ประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน (SBY) รับผิดชอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจสำคัญของอินโดนีเซียที่มีเป้าหมายจะยกระดับเศรษฐกิจของอินโดนีเซียให้โตติดหนึ่งในสิบของโลกชื่อ MP3EI ที่ผมเคยเขียนถึงในคอลัมน์นี้ไปแล้ว

แต่ได้ลาออกมาลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่ที่หลายคนคงยังไม่รู้ก็คือ นายฮัตตา นี่เขาเป็นพ่อตาของลูกชายคนสุดท้องของประธานาธิบดี SBY ด้วยนะครับ

มาดูกันที่ผู้สมัครหมายเลข 2 นายโจโค วิโดโด หรือ โจโควี่  นั้นเป็นเพียงคนเดียวในวงการการเมืองของ อินโดนีเซียที่ไม่ได้สายสัมพันธ์กับนักการเมืองคนอื่นๆเลย เพราะเขาเติบโตมาจากครอบครัวธรรมดาๆ แต่กระโดดเข้าสู่วงการเมืองท้องถิ่นบ้านเกิดก่อนจะถูกเรียกร้องให้มาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการ กรุงจาการ์ต้าและประธานาธิบดีในที่สุด

แต่ผู้สมัครคู่กับโจโควี่ที่ชื่อ นายยูซุฟ คัลลา ซึ่งเป็นนักธุรกิจมหาเศรษฐีใหญ่คนหนึ่งของอินโดนีเซีย นั้นในอดีตเคยเป็นรองประธานาธิบดีในสมัยแรกของ SBY เมื่อปี พ.ศ. 2547 ต่อมาเมื่อ SBY เลือกคนอื่น มาลงสมัครคู่เป็นรองประธานาธิบดีในการสมัครสมัยที่สองในปี พ.ศ. 2552 นายยูซุฟ คัลลา ก็ได้ลงสมัครเป็น ประธานาธิบดีเสียเอง โดยลงคู่กับนายพลวิรันโต ประธานพรรค ฮานูรา ซึ่งในอดีตเคยมีเรื่องการแย่งชิงอำนาจ ในกองทัพกับนายพลปราโบโวลูกน้องเก่าของเขาเอง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคฮานูราของนายพลวิรันโต สนับสนุนทีมของนายโจโควี่

ส่วนประธานพรรค PDI-P คือนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี อ่านแค่ชื่อก็พอรู้แล้วว่าเป็นบุตรสาวของอดีต ประธานาธิบดีคนแรกของอินโดนีเซียที่ชื่อ ซูการ์โน นางเมกาวาตีนั้นเคยเป็นรองประธานาธิบดีสมัย ประธานาธิบดีอับดุลเราะห์มาน วาหิด ต่อมาก็ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหลังจากนายวาหิดถูกขับออกจากตำแหน่ง

ในสมัยที่นางเมกาวาตี เป็นประธานาธิบดีนั้น เธอเคยแต่งตั้ง SBY เป็นรัฐมนตรีมาดูแลงานด้านการเมือง และความมั่นคง ซึ่งพอหมดสมัย ทั้งสองฝ่ายก็แยกทางกัน ฟอร์มทีมลงแข่งเป็นประธานาธิบดีเสียเอง โดยนางเมกาวาตีลงคู่นายพลวิรันโต และ SBY ลงคู่นายยูซุฟ คัลลาคู่สมัครของโจโควี่คราวนี้

การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเดโมแครตของ SBY เป็นพรรคที่มีความสุขที่สุดแม้ว่าจำนวนสส.จะไม่มากพอ ที่จะส่งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอง ตอนนี้พรรคเดโมแครตเลยวางตัวเป็นกลางไม่สนับสนุน ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งอย่างเป็นทางการ แม้บางคนจะเชื่อว่า SBY แอบเทใจให้ทีมของนายฮัตตา อดีตมือขวาเศรษฐกิจของและพ่อตาของลูกชายเขาก็ตาม ดังนั้นไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อขนมกินได้ว่าพรรคเดโมแครตจะได้เก้าอี้สำคัญๆในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อย่างแน่นอน

[smartslider3 slider="9"]