AEC for Happy Family : พาลูกเที่ยวสีหนุวิลล์ กัมปอต

436

AEC for Happy Family กับ เกษมสันต์ / (มีนาคม 2558)

พาลูกเที่ยวสีหนุวิลล์ กัมปอต

เดือนหน้าก็จะเริ่มปิดเทอมกันแล้วสิครับ วางแผนพาลูกรักไปเที่ยวที่ไหนกันครับ ถ้ายังไม่มีแผน ผมแนะนำ ให้ขับรถพาลูกรักไปเที่ยวในกลุ่มประเทศ AEC กันนะครับ ประเทศแรกที่ผมอยากให้ไปเที่ยวคือกัมพูชา รับรองว่าจะต้องเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คุณแม่คุณพ่อนั้นนึกไม่ถึงแน่ๆ แบบ Unseen AEC เลยก็แล้วกัน

ก่อนอื่นต้องเตรียมการเรื่องการเอารถออกนอกประเทศซึ่งปัจจุบันทำได้ง่ายๆ ลองไปดูที่เว็บไซต์ของ กรมการขนส่งทางบกดูนะครับ พอพร้อมแล้วผมแนะนำให้ขับรถออกไปทางจังหวัดตราดนะครับ ถ้าออกจาก กรุงเทพเช้าๆขับสบายๆก่อนเที่ยงก็ถึงจังหวัดตราดแล้ว ไปถึงก็หาอาหารทะเลอร่อยๆทานเป็นมื้อเที่ยง ก่อนจะ มุ่งหน้าชายแดนไทยและออกจากประเทศไทยตรงด่านชายแดน “บ้านหาดเล็ก”  อำเภอคลองใหญ่ ตรงด่านนั้น ลองชี้ให้ลูกรักดูตลาดชายแดนดูนะครับ ตลาดตรงนี้เป็นตลาดที่คนกัมพูชาเข้ามาซื้อของไปขายต่อที่เกาะกงครับ บางทีก็จะเห็นคนกัมพูชาเอาสินค้าราคาถูกๆพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า แว่นตา น้ำหอม ซึ่งไม่ใช่ของแท้มาขาย พวกอาหารทะเลสดและแห้งราคาถูกๆก็มีเยอะครับ

สังเกตมั้ยครับผมเรียก “คนกัมพูชา” ไม่ได้เรียก “คนเขมร” การเรียกคนกัมพูชาว่าคนเขมรก็เหมือนกับการที่เรา เรียกคนจีนว่า “เจ๊ก” นั่นแหล่ะนะครับ คือมีเซ็นส์ของการดูถูกดูแคลนปนอยู่ เพราะฉะนั้นเพื่อนบ้านเราประเทศนี้ เราควรเรียกประเทศเขาว่า “กัมพูชา” และเรียกคนว่า “คนกัมพูชาหรือคนขะแมร์” ดีกว่านะครับ

พ้นจากด่านชายแดนคุณแม่คุณพ่อก็จะถึง “เกาะกง” ถึงจังหวัดนี้ลองขับรถดูตลาดเขานะครับ ถ้าจะให้ดีลองแวะ  ลงซื้อข้าวของเล็กๆน้อยๆดู และที่สำคัญผมอยากให้คุณแม่คุณพ่อลองพูดภาษาไทยกับคนเกาะกงดูนะครับ แล้วจะ อะเมซิ่งว่าคนที่นี่ส่วนใหญ่เขาพูดภาษาไทยกันได้ ที่เขาพูดภาษาไทยกันได้เพราะคนที่นี่บางส่วนเขาเป็น “คนไทย” เหมือนกับเราครับ เดิมทีเกาะกงนี้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ขนาดชื่อจังหวัดซึ่งพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้ในสมัยนั้นยังชื่อ “ปัจจันตคีรีเขตร์” สอดคล้องกับอีกจังหวัดหนึ่งของ ไทยแต่อยู่กันคนละฝั่งของอ่าวไทยคือ ประจวบคีรีขันธ์  – ปัจจันตคีรีเขตร์ แต่เมื่อฝรั่งเศสพยายามจะมารุกราน และยึดเอาพื้นที่บางจังหวัดของไทย ไทยเราจึงต้องยอมเอาพื้นที่บางส่วนซึ่งรวมไปถึงเกาะกงด้วยไปแลกเอา จังหวัดตราดกลับคืนมา คนไทยบางส่วนซึ่งเลือกที่จะอาศัยอยู่ที่เกาะกงต่อจึงใช้ภาษาไทย และสืบต่อประเพณี วัฒนธรรมไทยมาจนถึงทุกวันนี้

แวะเที่ยวเกาะกงกันพอสมควร ขับรถต่ออีกราวๆ 230 กิโลเมตร คุณแม่คุณพ่อก็จะมาถึงจังหวัด สีหนุวิลล์ เมืองชายทะเลยอดนิยมที่สุดของกัมพูชา เมืองนี้เดิมชื่อ “กัมปงโสม”  ต่อมาได้รับการยกระดับขึ้นเป็น จังหวัด จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น กรงเปรียะฮ์สีหนุ (กรุงพระสีหนุ) หรือสีหนุวิลล์ กัมพูชาหมายมั่นปั้นมือจะพัฒนา สีหนุวิลล์ ให้เป็นเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศเพราะนอกจากที่นี่จะมีท่าเรือน้ำลึกแห่งเดียวของประเทศซึ่งวันนี้ สามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเช่น จีน ญี่ปุ่นมาลงทุนกันมากมายมหาศาลแล้ว เมืองนี้ยังมีชายหาดที่สวย มากๆ สวยขนาดที่ครั้งหนึ่งสื่อมวลชนออสเตรเลียเคยยกให้เป็นชายหาดที่สวยติดอันดับหนึ่งในสิบของโลกเลยทีเดียว

นอกจากชายหาดหลายหาดที่สวยงามเช่นหาดซกคา หาดโอเชอแตลและอีกหลายๆหาดแล้ว สีหนุวิลล์ยังมีเกาะที่ สวยงามมากมายโดยเฉพาะหมู่เกาะรองซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ประกอบก้วยเกาะเล็กเกาะน้อย หลากหลายรูปแบบ บางเกาะเหมาะสำหรับคนต้องการความเงียบสงบ บางเกาะเหมาะสำหรับคนชอบปาร์ตี้ บางเกาะเช่น ซงซา ไพร์เวทไอร์แลนด์ นั้นงดงามทัดเทียมมัลดีฟส์เลยทีเดียว

ตอนนี้นักท่องเที่ยวจากยุโรปต่างหลั่งไหลเข้าไปชื่นชมความงามของชายหาดและเกาะแก่งของสีหนุวิลล์กันมาก มาย นักท่องเที่ยวที่เคยชอบเกาะล้าน พัทยา เกาะพีพี เกาะสมุย เกาะภูเก็ตวันนี้ต่างก็หาโอกาส ไปชื่นชมความงาม ของเกาะรองของสีหนุวิลล์กันเกือบหมดแล้วครับ ความใสของน้ำทะเล ความบริสุทธิ์ของหมู่เกาะ ความงดงาม ของปะการังใต้ทะเล ล้วนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปที่นั่นกัน

บางเกาะที่งดงามมากเช่นเกาะงู นักธุรกิจรัสเซียก็ไปขอสัมปทานทั้งเกาะแล้วสร้างรีสอร์ทหรูหราเพื่อขายให้กับ เศรษฐีเอาไว้มาพักผ่อน พร้อมสร้างสะพานส่วนตัวเชื่อมจากแผ่นดินใหญ่มายังเกาะงูแบบไม่ต้องเสียเวลานั่งเรือ กันเลยทีเดียว

สนนราคาที่พักที่สีหนุวิลล์ก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาทต่อคืน อาหารการกินโดยเฉพาะซีฟู้ด นั้นก็ไม่แพ้เมืองไทยเลยนะครับแต่ถ้าชอบรสชาติน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบไทยๆก็หยิบติดรถไปด้วยนะครับ

ก่อนกลับผมแนะนำให้ขับรถต่อไปอีกราวๆ 100 กิโลเมตรครับ ไปจังหวัด “กัมปอต” กัน ผมเองส่วนตัวชอบ จังหวัดนี้มากโดยเฉพาะแม่น้ำกัมปอตซึ่งกว้างใหญ่ใสสะอาด ที่น่าอะเมซิ่งก็คือผมแทบไม่เห็นเศษขยะหรือ วัชพืชลอยมาตามแม่น้ำเลย ไม่รู้เขาจัดการได้อย่างไร ไปยืนริมน้ำดูแล้วชื่นตาชื่นใจกึ่งๆอิจฉาคนกัมปอตมาก

ถ้ามีเวลาค้างคืนที่กัมปอตและชอบตื่นเช้า ผมอยากให้คุณแม่คุณพ่อพาลูกน้อยลงเรือซัก 6 โมงเช้าเศษๆ ล่องเรือ ออกไปทางปากทะเล ผมไปล่องมาแล้ว อากาศสดชื่นสุดๆ ยิ่งตอนเห็นพระอาทิตย์ขึ้นมีแสงกระทบผิวน้ำงดงาม มาก  ล่องเรือซักพักพอชื่นใจ ขากลับแวะตลาดประมงพื้นบ้านซึ่งชาวบ้านแถวนั้นเขาออกเรือไปหาปลากันตั้งแต่ หัวค่ำและกลับเข้ามาตอนเช้านั้นพอดี ที่ตลาดประมงพื้นบ้านนั้นนอกจากคุณแม่คุณพ่อจะได้ชวนลูกรักเลือก อาหารทะเลประเภทกุ้งหอยปูปลาสดๆแล้ว ลูกรักยังจะมีโอกาสได้เห็นอาหารทะเลแปลกๆ ที่เราไม่เคยเห็น ในเมืองไทยอีกหลายๆแบบอีกด้วย ฉบับนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ขอเหลือที่ให้ลงรูปมากๆจะได้อยากไปเที่ยวกัน ฉบับหน้าจะยังอยู่ที่กัมปอตครับจะพาไปชิมผลไม้และทุเรียนกัมปอต รับรองสุดยอดครับ