มุมมองเกษมสันต์ ตอน วิธีปราบบ่อน

0
627


ก่อนอื่น ในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิทั้งหลายในสากลโลก รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิที่ท่านเคารพนับถือ ขอจงได้โปรดดลบันดาลให้ท่านผู้อ่านทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ สุขภาพกายสุขภาพใจแข็งแรง เงินทองอย่าให้ขัดติด โควิด อย่าให้มาเยือนนะครับ
ต้องลงท้ายแบบนี้เพราะโควิด-19 ที่ตอนแรกคิดว่าปี 2564 นี้น่าจะเบาลงกลับกลายเป็นไม่แน่เสียแล้ว ในอังกฤษและยุโรป กำลังปวดหัวกับ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ติดกันได้ง่ายกว่าเดิม และกำลังติดกันเพิ่มวันละห้าแสนถึงเจ็ดแสนคน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ยังไม่มีวี่แววจะลดลง น่ากลัวมาก แถมเริ่มเห็นคนที่ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ในหลายประเทศในเอเชียของเราแล้ว
การกลายพันธุ์ของโควิดเป็นเรื่องปรกติของไวรัสซึ่งมักจะกลายพันธุ์เพื่อให้คงอยู่รอดและเผยแพร่ได้ง่าย ตอนนี้ยังพอเบาใจได้ในระดับหนึ่งเพราะยังไม่พบหลักฐานว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นอันตรายมากกว่าสายพันธุ์เก่า แต่นักวิทยาศาสตร์จะต้องศึกษาและปรับปรุงวัคซีนให้สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ให้ได้ด้วย เพราะตอนพัฒนานั้นพัฒนาจากสายพันธุ์เก่า แต่จากข้อมูลที่เผยแพร่กันออกมานั้น นักวิทยาศาสตร์แต่ละค่ายที่ผลิตวัคซีนออกมาต่างบอกตรงกันว่าไม่ยาก เพราะวัคซีนสำหรับไวรัสทั้งหลายนั้น ส่วนมากผลิตมาเพื่อให้ปรับเปลี่ยนได้ง่ายตามการกลายพันธุ์ของไวรัส อยู่แล้ว
เรื่องยากๆ เช่นโควิดกลายพันธุ์และวัคซีนจะป้องกันโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่นั้น ติดตามข่าวแป๊บเดียวก็พอจะเข้าใจที่ไปที่มาและพอจะเห็นทางออก แต่ข่าวคราวในเมืองไทยทั้งหลายที่ดังๆ กันมาตลอดปีนี้ ผมกลับไม่เข้าใจที่ไปที่มาและมองไม่เห็นทางออก
ยกตัวอย่างเช่นข่าวเรื่องบ่อนที่ระยอง จันทบุรีหรือล่าสุดที่แจ้งวัฒนะ ที่นักพนันหลายจังหวัดรู้จักดีแต่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบปราบ ปรามบ่อนกลับไม่รู้ ทุกครั้งที่เกิดข่าวจับบ่อนหรือคราวนี้นักพนันเปิดเผยที่ตั้งเองเพราะต้องเปิดไทม์ไลน์ให้หมอทราบว่าไปติดโควิดมาจากที่ไหน เราจะได้ข่าวการสั่งย้ายตำรวจ 5 เสือในพื้นที่นั้นๆ แล้วข่าวก็จะเงียบหายไปกับสายลม
คำถามก็คือว่า ทำไมเวลามีการจับกุมบ่อนในจังหวัดไหนหรือพื้นที่ใด คนที่โดนลงโทษจึงมีเพียงตำรวจ 5 เสือเท่านั้น ทำไมผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นข้าราชการที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในจังหวัดนั้น และข้าราชการอื่นๆจึงไม่โดนลงโทษไปด้วย ทำไมตำรวจทหารระดับภาคที่ดูแลพื้นที่ในภูมิภาคนั้นจึงไม่โดนลงโทษ ทำไมบรรดา สส. หรือนักการเมืองท้องถิ่นจึงไม่โดนลงโทษไปด้วย
ผมมองว่าถ้าทุกครั้งที่เราจับบ่อนในจังหวัดใดหรือพื้นที่ใด แล้วผู้มีความรับผิดชอบสูงสุดในจังหวัดนั้นและคนที่มีอำนาจรองๆลงไป จะต้องโดนลงโทษด้วยเสมอ ตามฐานความผิดของแต่ละคนที่มี เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่มีบ่อนในจังหวัดตนเองแล้ว ผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ปลัดจังหวัด หรือข้าราชการตำแหน่งอื่นๆ รวมถึงทหารตำรวจจะไม่รู้ไม่เห็น
ถ้าทุกครั้งที่เราจับบ่อน แล้วข้าราชการในจังหวัดนั้นนอกเหนือจากตำรวจ 5 เสือโดนลงโทษร่วมกันไปด้วยแล้ว ยกเว้นในกรณีเดียวคือข้าราชการคนนั้นได้แจ้งเบาะแสบ่อนแห่งนั้น หรือแจ้งว่ามีใครในจังหวัดมีส่วนได้เสียกับบ่อนนั้นบ้าง ผมว่าข้าราชการทหารตำรวจจะแย่งกันแจ้งเบาะแสกันทั้งประเทศ
ในอดีต เกาหลีใต้ที่เริ่มปราบคอรัปชั่นซึ่งหนักไม่แพ้เมืองไทยสมัยนี้นั้น หนึ่งในมาตรการที่เขาใช้และส่งผลดีอย่างมากต่อการปราบคอรัปชั่นก็คือ ถ้าใครในหน่วยงานใดมีคอรัปชั่นเช่นหัวหน้ารับเงินบ่อนแล้วโดนจับได้ ลูกน้องในหน่วยงานนั้นจะโดนลงโทษไปด้วย ฐานรู้เห็นและปล่อยให้หัวหน้าคอรัปชั่น ทางรอดทางเดียวของลูกน้องก็คือต้องแจ้งหน่วยงานปราบคอรัปชั่น ACRC เท่านั้น ไม่เช่นนั้นลูกน้องทั้งทีมจะต้องติดร่างแหไปด้วย ยกเว้นคนที่สามารถพิสูจน์ตนเองได้ว่าบริสุทธิ์จริงๆ
ถ้าเราเอามาตรการแบบนี้มาใช้กับการปราบบ่อนในเมืองไทย ผมมองว่าข้าราชการทั้งพลเรือน ทหารตำรวจ จะต้องแย่งกันแจ้งเบาะแสจนจับกันไม่ทันเลยทีเดียว
ผมไม่เชื่อว่าเรื่องบ่อน เรื่องผิดกฎหมาย หรือเรื่องคอรัปชั่นทั้งหลายในเมืองไทยจะปราบไม่ได้ ผมไม่เชื่อข้ออ้างที่ว่าสังคมไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์ ปัญหาเหล่านี้จึงแก้ไม่ได้หรือแก้ได้ยากกว่าประเทศอื่นๆ เพราะในความเป็นจริงหลายประเทศในโลกทั้งที่เป็นสังคมอุปถัมภ์และไม่ได้เป็น เขาปราบกันจนสำเร็จให้ดู จนเขาเจริญแซงหน้าไทยเรามานานหลายปีแล้ว
ผมมองว่าปัญหาเรื่องบ่อนที่สะสมมานานในสังคมไทยได้นั้น เป็นเพราะผู้มีอำนาจสูงสุดในประเทศคือนายกรัฐมนตรีในทุกยุคทุกสมัยนั้นไม่ตั้งใจปราบนั่นเอง มีใครมองเหมือนผมมั้ยครับ?

[smartslider3 slider="9"]